Uống bia rượu xong có nên tập thể hình hay không?

Thời đại ngày nay, con người đã và đang ngày càng quan tâm hơn đến những khía cạnh đa dạng khác của sức khỏe, đặc biệt là tập thể dục thể thao, vừa để rèn luyện thân thể, vừa để giảm cân. Thế nhưng đi kèm với nó cũng là nhiều vấn đề liên quan đến mặt xã hội hóa nói chung, chẳng hạn như một cốc bia lạnh giải khát tại một quán nước nào đó sau một phiên tập luyện mệt nhoài.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện các tín hiệu hóa học thúc đẩy sự tăng trưởng và sửa chữa cơ bắp ở những đàn ông uống rượu bia bị sụt giảm rất nhiều so với những người không uống. Nghiên cứu này được công bố trên chuyên san Strength and Conditioning Research, theo trang Livescience.

Đồng tác giả nghiên cứu Jakob Vingren, một giáo sư sinh học tại Đại học Texas (Mỹ), cho rằng một chút rượu thì không sao, nhưng nếu tập thể dục với cường độ cao mà uống rượu nhiều sau đó, ngày hôm sau, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Để xem tương tác của rượu bia với thể dục, Vingren và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm trên 10 đàn ông và 9 phụ nữ thường xuyên tập thể dục với cường độ mạnh ít nhất 2 lần/1 tuần. Sau khi tập luyện, các nhà nghiên cứu cho những người tham gia uống 1 hoặc 2 ly vodka pha loãng với nước. Tiếp đến, các nhà nghiên cứu tiến hành làm sinh thiết cơ tại ba thời điểm: trước khi tập luyện, 3 giờ và 5 giờ sau khi tập luyện.

Kết quả cho thấy, ở những người đàn ông uống rượu xảy ra hiện tượng giảm khả năng kích hoạt mTORC1 – tín hiệu giúp kích thích sự tăng trưởng và phục hồi cơ bắp; nhưng đáng ngạc nhiên là hiện tượng này không xảy ra ở phụ nữ.

vi-sao-tuyet-doi-khong-nen-uong-ruou-bia-sau-khi-t
 

Giải thích cho điều này, các nhà khoa học nghĩ rằng con đường tăng trưởng cơ bắp được kích thích bởi sự gia tăng mức độ testosterone sau khi tập luyện, nhưng do rượu làm giảm mức testosterone nên mới gây ra tình trạng này. Trong khi đó, các nhà khoa học không tìm thấy điều tương tự ở nữ giới, do họ không thấy hiện tượng gia tăng testosterone tăng lên sau buổi tập.

Bên cạnh đó, điểm trừ lớn nhất của việc uống bia sau tập luyện đó là những hàm lượng có chứa cồn trong đó (với tỷ lệ 4-5% thành phần). Các chất cồn có xu hướng khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, vì vậy điều này đi ngược với mục đích trước đó của bạn: hồi phục lại lượng nước và các chất điện giải bị mất đi.

Một số nghiên cứu trước đây còn chỉ ra rằng bạn uống những đồ uống có cồn sau khi tập luyện, vì chúng khiến cho tốc độ hồi phục giảm đi cũng như tăng tỷ lệ tổn thương cơ bắp. Các mô mềm có xu hướng bị ảnh hưởng bởi chất cồn trong quá trình phục hồi, thay thế những protein cũ bị thương tổn trước đó.

Ngoài ra, chất cồn nạp vào sau tập luyện sẽ tăng những hormone dị hóa gắn liền với stress và căng thẳng, trong khi đó lại giảm hormone đồng hóa như testosterone, vốn có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển cơ bắp.

Chưa kể, những người tập thể dục thường có xu hướng thích uống bia rượu hơn so những người ít tập thể dục. Và thực tế có một số người mặc định sau mỗi lần vận động xong, phải giải nhiệt bằng bia rượu. Về lâu dài, điều đó trở thành một thói quen khó bỏ.

Nhật Mỹ (t/h)

suckhoenhi

Uống bia rượu xong có nên tập thể hình hay không?
5 (100%) 2 votes

Bình Luận Facebook