Mách bạn 8 bí quyết giúp giải rượu nhanh chóng

Gan là cơ quan đảm trách phần lớn việc chuyển hóa và khử độc rượu bia. Các tế bào gan chỉ có thể xử lý một lượng nhỏ rượu bia mỗi giờ. Cụ thể, một lá gan khỏe mạnh chỉ có thể chuyển hóa 7.5-10 ml cồn nguyên chất mỗi giờ.

Do đó, nếu bạn uống rượu nhiều so với khả năng làm việc của gan sẽ dẫn đến tổn thương gan hoặc giết chết các tế bào gan. Kết quả, người uống nhiều rượu có thể bị một trong các loại bệnh: gan nhiễm mơ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan hoặc cùng lúc bị nhiều bệnh gan khác nhau. Đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Tuy nhiên, do tính chất công việc hoặc những lời mời nhậu, bạn khó lòng mà từ bỏ loại thức uống này. Chính vì thế, bạn phải tự tìm cách bảo vệ cơ thể mình. Nghiên cứu được công bố trên báo Y học thể thao của Anh cho thấy những người uống bia rượu nhưng thường xuyên tập thể dục giúp giảm nguy cơ tử vong so với người uống nhưng lười vận động.

bi-quyet-lam-giam-toi-da-tac-hai-cua-bia-ruou-len-
 

Cụ thể, các vận động thân thể thường xuyên gần như có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng mức bệnh. Emmanuel Stamatakis, giáo sư cộng tác trong vấn đề tập luyện thể dục, sức khỏe và vận động thân thể tại Đại học Sydney, Australia, cho biết rượu bia làm tăng khả năng viêm, nhiễm khuẩn và giảm cơ chế miễn dịch của cơ thể.

Cả hai vấn đề này điều liên quan tới bệnh ung thư. Mặt khác, vận động thường xuyên lại giúp thân thể giảm khả năng viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch. Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã quan sát thói quen vận động và uống rượu bia của hơi 36.000 đàn ông và phụ nữ ở Anh và Scotland.

Những người tham gia được chia làm 6 nhóm dựa trên liều lượng tiêu thụ rượu bia:

– Không uống

– Từng uống

– Chưa uống rượu bia trong 7 ngày)

– Uống theo liều lượng an toàn (nữ không uống quá 8 ly/tuần và nam không quá 12 ly/tuần)

– Uống trên liều lượng an toàn (8-20 ly/tuần đối với nữ và 12-28 ly/tuần đối với nam)

– Uống ở mức nguy hiểm (nữ uống trên 20 ly/tuần và nam uống trên 28 ly/tuần).

Những người này cũng được chia thành các nhóm dựa trên cường độ vận động mà họ báo cáo: nhóm vận động ít hơn mức mà nghiên cứu khuyên làm (150 phút mỗi tuần); vận động đủ mức được yêu cầu và một nhóm thực hiện nhiều hơn mức này.

Sau 10 năm, các nhà khoa học phát hiện những người thuộc nhóm lười vận động càng uống nhiều lại càng có khả năng tử vong từ mọi nguyên nhân cao hơn. Trong khi đó, khi có vận động thể chất can thiệp vào, các chuyên gia nhận thấy nguy cơ tử vong giảm, trừ trường hợp nhóm uống rượu bia ở mức nguy hiểm.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn thừa nhận quá trình nghiên cứu này còn hạn chế. Họ tập trung vào lượng tiêu thụ của các đối tượng tham gia nhưng chưa tập trung vào cách thức tiêu thụ, nên có thể đã bỏ qua khả năng những người uống rất nhiều trong một lần. Hơn nữa, một số nhân tố khác cũng có thể can thiệp vào các tác nhân có hại của rượu bia như chế độ ăn kiêng.

Một số cách giải cơn say nhanh chóng

+ Khi mới phát hiện say uống dấm (25g đường đỏ trộn với 50ml dấm+3 lát gừng tươi+chút vôi bằng hạt đậu đen).

+ Uống chè đặc. Trong chè có chứa axit tannic chất này giải độc cồn, trong chè còn chứa cồn, café in, tê in có tác dụng tăng hưng phấn tim mạch hô hấp vì vậy cũng giải độc cồn.

+ Húp cháo loãng. Cồn gặp cháo loãng sẽ giảm hấp thu vào cơ thể.

+ Chè đậu xanh: lấy đậu xanh rửa sạch cả vỏ rang chín trộn với 1 nắm chè uống nước uống.

+ Uống nước sắn dây (50g bột sắn dây hoặc 20g hoa sắn dây).

+ Uống nước vỏ cây long não.

+ Ăn ngó sen tươi.

+ Uống nước ép rau cần tươi hoặc nước quýt tươi …

N.M (t/h)

Nhi Cao – phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.

suckhoenhi

Mách bạn 8 bí quyết giúp giải rượu nhanh chóng
Đánh giá bài viết này!

Bình Luận Facebook