Đường được xếp hạng nguy hiểm ngang với thuốc lá, rượu, bạn có tin?

18

Đường, một loại thực phẩm, gia vị xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những viên kẹo, gói bim bim, lon nước ngọt hay ngay cả những thực phẩm được cho tốt cho sức khoẻ như nước hoa quả hay ngũ cốc, cũng ẩn chứa một lượng đường rất lớn.

Trước đây, nhiều nhà khoa học đã cảnh báo ăn quá nhiều (bất kể đồ ăn nào) đều làm tăng nguy cơ bị tiểu đường hoặc béo phì. Nhưng có thể bạn chưa biết, tình trạng này cũng là do dung nạp quá nhiều thức ăn và là nguồn cơn của đủ thứ bệnh tật.  Theo một số tờ báo nổi tiếng như The Telegraph có viết “Đường được xếp hạng là loại thực phẩm có mức độ nguy hiểm ngang bằng với rượu và thuốc lá,… Và đường cũng là nguyên nhân chính của đại dịch béo phí hiện nay, chứ không phải lối sống lười vận động”

nhung-kien-thuc-bat-ngo-ve-duong-ma-moi-ba-me-nen-
 

Để chứng minh cho điều này, bạn hãy đọc những số liệu thống kê cụ thể như sau:

Theo thống kê, từ 1961 đến 1975, chúng ta có 1,1 triệu người chết vì chiến tranh, có nghĩa là hàng năm có hơn 70.000 người tử nạn vì bom đạn. Nhưng nếu só sánh những con số trên với số lượng người tử vong vì những bệnh liên quan đến đường như: tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư,… Thì mọi thứ còn kinh khủng hơn rất nhiều.

Theo số liệu thống kê tại những tờ báo lớn của Việt Nam, trung bình mỗi năm có 55.000 người chết vì tiểu đường, 105 đến 150 nghìn người chết vì những bệnh tim mạch và 115.000 người chết vì ung thư. Cộng tổng lại, trung bình một năm ở nước ta có gần 300.000 người tử vong vì những bệnh liên quan đến đường, gấp hơn 4 lần số lượng người chết vì chiến tranh. Và chính điều này đã làm dấy lên một câu hỏi: “Liệu rằng chúng ta có đang ở trong thời bình?”

Vậy đường thực chất là gì mà nó lại có ảnh hưởng gê gớm đến như vậy?

Đứng trên phương diện hoá học, thì đường (hay còn gọi là carbohydrates) có công thức hoá học tổng quát là (CH2O)n và đặc trưng trong cấu tạo bao gồm 2 nhóm phân tử: Carbonyl (C=O) và Hydroxyl (-OH).

Trong đó, đường glucose (C6H12O6) là loại đường phổ biến, cũng như quan trọng nhất trong thế giới tự nhiên. Ngoài các loại đường đơn (Monosaccharides) ở trên, chúng ta còn có đường đôi (disaccharides) và đường đa (polysaccharides) là những loại carbohydrates được kết hợp từ 2 hay rất nhiều những loại đường đơn khác.

Cơ thể của chúng ta sử dụng chủ yếu đường đơn làm nguyên liệu cho quá trình chuyển hoá năng lượng. Nhưng do trong tự nhiên, carbohydrate tồn tại chủ yếu ở hai dạng còn lại, nên các bạn sẽ cần phân huỷ chúng bằng những enzymes trong nước bọt hay dạ dày để cơ thể sử dụng được chúng. Và do cơ thể tiêu thụ chủ yếu là đường đơn.

nhung-kien-thuc-bat-ngo-ve-duong-ma-moi-ba-me-nen-
 

Lượng đường để an toàn cho sức khoẻ là bao nhiêu?

Lượng đường an toàn cho sức khỏe là khá thấp. Theo khuyến cáo của AHA, nữ giới không nên tiêu thụ quá 100 calo đường bổ sung mỗi ngày (tương đương 6 thìa cà phê). Còn theo số liệu thống kê, mức tiêu thụ thực tế lên tới 18 thìa.

Đa số lượng đường hàng ngày chúng ta dung nạp từ đồ uống và thực phẩm đóng gói có chất tạo ngọt. Thêm nữa, phần thông tin dinh dưỡng trên bao bì lại tính theo gram, không theo calo hay thìa nên càng khiến chúng ta lơ là.

Tuy nhiên, có một cách đơn giản để bạn tính toán lượng đường cơ thể nạp vào mỗi ngày: Chỉ cần nhớ mỗi thìa cà phê tương đương 4 gram.

Nếu buổi sáng bạn đã cho một thìa đường vào tách cà phê sau đó ăn thêm một thanh sô-cô-la có chứa 12 gram đường (tương đương 3 thìa) thì tức là trong ngày hôm đó cơ thể bạn chỉ được nạp thêm 2 thìa cà phê đường (8 gram) nữa.

Bài viết của Nguyễn Ngọc Minh (còn tiếp)

suckhoenhi

Đường được xếp hạng nguy hiểm ngang với thuốc lá, rượu, bạn có tin?
Đánh giá bài viết này!

Bình Luận Facebook