Buồn ngủ díp mắt với 9 thực phẩm thường thấy trong căn bếp nhà bạn

Đôi khi chúng ta bất chợt có cảm giác buồn ngủ ngay sau khi dùng một bữa ăn, bất kể giờ giấc, bất kể không gian và thời gian. Vậy nếu hôm nay có nhiều việc phải làm thì bạn chớ có dại mà ăn. 1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là một trong những thực phẩm gây buồn ngủ rõ rệt nhất, đặc biệt là khi cơ thể bạn không thể tiêu hóa kịp các protein được dung nạp từ sữa.

Trong số các chế phẩm từ sữa thì phô mai là có tác dụng thư giãn thần kinh nhất, vì nó chứa một lượng lớn canxi. Ăn bánh quy với phô mai sẽ khiến bạn “gật lên gục xuống” vì carbohydrate sẽ làm tăng cường chức năng của tryptophan, một axit amin rất tốt cho giấc ngủ ngon.

9-thuc-pham-cu-an-vao-la-buon-ngu-dip-mat-ban-nen-
 

Trà hoa cúc

Hoa cúc chứa glycine, một loại amino axit có tác dụng an thần nhẹ, giúp thư giãn cơ bắp và hệ thần kinh. Sau một tách trà, bạn hầu như không thể mở mắt hay tập trung làm gì.

Chuối

Với thành phần giàu magie và potassium, chuối giúp cơ bắp thư giãn, làm dịu những cơn đau. Không những thế, đường, kali và magiê trong chuối khiến tryptophan xâm nhập vào não một cách dễ dàng, khiến bạn nửa tỉnh nửa mơ.

Salad

Không ít người chọn salad làm thực đơn chính cho bữa ăn. Tuy nhiên, salad khó có thể cung cấp năng lượng đủ cho các hoạt động trong ngày. Điều này dẫn đến tình trạng buồn ngủ thường trực.

9-thuc-pham-cu-an-vao-la-buon-ngu-dip-mat-ban-nen-
 

Hạt bí

Bên cạnh tryptophan, hạt bí còn dồi dào kẽm và magiê. Những chất này sẽ giúp bạn điềm tĩnh và thư giãn, và bạn không thể cưỡng lại cảm giác muốn đánh một giấc.

Những loại cá có dầu (cá)

Lượng axit trong cá hồi, cá ngừ và các loại cá nhiều dầu khác sẽ kích thích sản xuất melatonin. Những axit này sẽ làm giảm lượng hóc-môn căng thẳng trong máu, và điều duy nhất bạn muốn làm sao khi ăn cá là cuộn tròn lại và ngáy khò khò.

Các loại đậu

TTheo nghiên cứu, các loại đậu như đậu nành, đậu phụ, đậu tương có chứa hàm lượng Trytophan cao gấp 2 lần so với các loại sữa thông thường khác. Tryptophan giúp cơ thể tạo ra 5-hydroxytryptamine hay thường gọi là 5-HT. Chất này giúp khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, gây ra cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, 5-HT sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa sinh ra melatonin. Hợp chất này được chứng minh đích thực có tác dụng trấn tĩnh tinh thần, tịnh tâm và gây buồn ngủ.

Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu tryptophan, giúp sản xuất melatonin, một loại hóc-môn gây ngủ. Bên cạnh đó, loại hạt này còn giàu magiê giúp giảm căng cơ, khiến bạn buồn ngủ.

9-thuc-pham-cu-an-vao-la-buon-ngu-dip-mat-ban-nen-
 

Quả anh đào

Anh đào chứa nhiều thành phần melatonin có khả năng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hơn. Tuy nhiên, nếu ăn một nắm quả anh đào thì bạn sẽ không buồn ngủ bằng việc uống 1 ly nước ép anh đào. Chính vì vậy, bạn nên ăn anh đào vào ban đêm để tận dụng nguồn dưỡng chất có lợi, giúp giấc ngủ được sâu hơn.

Nhật Mỹ (t/h)

suckhoenhi

Buồn ngủ díp mắt với 9 thực phẩm thường thấy trong căn bếp nhà bạn
Đánh giá bài viết này!

Bình Luận Facebook