2 loại cá chứa nhiều thủy ngân nhất, mẹ cần tránh khi vào bếp

19

Các loại hải sản là nguồn tuyệt vời để cung cấp chất đạm, khoáng chất, acid béo Omega-3, trong khi lại ít calorie và chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần để bảo vệ tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng tể nói chung.

Theo Ủy ban Tư vấn và Hướng dẫn về Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ, nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau, nhưng không thể phủ nhận nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân từ một số loại hải sản.

Metyl thủy ngân là chất được hình thành từ quá trình tích lũy sinh học. Sỡ dĩ, trong cá chứa thủy ngân vì trong tầm tích ở đại dương có chứa thủy ngân, chúng được các vi sinh vật tự chuyển hóa thành metyl thủy ngân. Đây là hình thức hữu cơ của thủy ngân được cá hấp thụ bởi các mô qua mang và lúc chúng ăn các vi sinh vật đó.

2-loai-ca-chua-nhieu-thuy-ngan-nhat-ban-can-biet s
 

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth, Mỹ, phát hiện ra rằng những người ăn cá và hải sản thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động (Motor Neurone Disease – MND) cao gấp đôi người không ăn hoặc ít ăn.

Các nhà khoa học khảo sát 518 người về số lượng hải sản họ đã tiêu thụ trong một năm, kết quả, 294 người mắc MND. Họ cũng tiến hành đo nồng độ thủy ngân bằng cách lấy các mẫu móng chân từ những người tham gia khảo sát.

Việc tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài được tính toán dựa trên mức độ thường xuyên ăn nhiều loại hải sản khác nhau, bao gồm cả những loại có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá hồi.

Thịt cá kiếm và cá mập có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc MND và xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic Lateral Sclerosis – ALS), tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở não và có thể dẫn đến tử vong.

Tiến sĩ Elijah Stommel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Đối với nhiều người, cá là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng về lâu dài, lượng thủy ngân có trong cá được tích tụ dần dần sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta”. Cá kiếm và cá mập được cho là có thủy ngân nhiều nhất, bởi chúng nằm ở đỉnh của chuỗi thức ăn. Chúng ăn những con cá nhỏ hơn, do đó lượng thủy ngân được tích lũy ngày một tăng.

Do đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên người lớn chỉ nên ăn thịt cá mập hoặc cá kiếm một tuần một lần. Trẻ em và phụ nữ có thai không nên ăn các loại cá này.

Nhật Mỹ (t/h)

suckhoenhi

2 loại cá chứa nhiều thủy ngân nhất, mẹ cần tránh khi vào bếp
Đánh giá bài viết này!

Bình Luận Facebook